รถควันขาว ควันดำ สัญญานเตือนความผิดปกติ ที่คนใช้รถต้องรู้

Categories: บทความ.

รถใหม่ ๆ สมัยนี้อาจไม่คุ้นชินกับควันฟุ้ง ๆ ที่ออกจากปลายท่อไอเสียมากนัก รถควันขาว รถควันดํา อาจยังห่างไกลสำหรับรถป้ายแดง แต่ถ้าสังเกตบนท้องถนนในที่ปีรถเยอะหน่อย รถเก่า ๆ รถควันขาวเครื่องเบนซิน ในรถเก๋ง รถควันขาวเครื่องดีเซล ในกระบะหรือรถตู้ อาการเหล่านี้ล้วนเป็นสัญญาณเตือนถึงความผิดปกติของการทำงานในเครื่องยนต์ ซึ่งเจ้าของรถหลาย ๆ คนมองข้ามจุดสังเกตตรงนี้ไป
และในเมื่อช่วงก้าวข้ามจากรถที่ใช้เครื่องยนต์สันดาปเป็นรถที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้ายังอยู่อีกไกล และโอกาสที่รถคันต่อไปของคุณหรือรถที่ใช้อยู่ยังคงต้องใช้เครื่องยนต์อยู่ เราจึงอยากพาคุณไปรู้จักกับอาการผิดปกตินี้ให้มากขึ้น รถควันขาว รถควันดำ เป็นสัญญาณเตือนอะไร มีสาเหตุมาจากอะไร และวิธีแก้ไขจะต้องทำอย่างไร ไปดูกัน

รถควันขาว รถควันดํา เกิดจากอะไร?
จากรูปแบบของควันที่ต่างสี ควันฟุ้ง ๆ ที่ออกจากปลายท่อไอเสียนั้นมาจากประเภทของเครื่องยนต์ที่ต่างกันด้วย แต่สาเหตุหลัก ๆ นั้นก็มาจากการเผาไหม้ไม่หมดจด จนกลายออกมาเป็นควันที่ปลายท่อไอเสียของรถคุณ ไม่ใช่แค่ความน่ารำคาญเวลาที่จอดรถหรือเร่งเครื่อง แต่ยังเป็นสิ่งที่รถสะท้อนบอกกับคุณว่าถึงเวลาแล้วที่รถของคุณจะต้องเข้าไปเช็คที่อู่สักหน่อย
รถควันขาว สาเหตุมาจากอะไร?
การเผาไหม้ไม่หมดจดในส่วนของห้องเผาไหม้ในเครื่องยนต์เบนซิน อันเนื่องมาจากความผิดปกติของตัวเครื่องยนต์ ชิ้นส่วนภายในสึกหรอจนปล่อยให้น้ำมันเครื่องหลุดเขาไปในขั้นตอนการจุดระเบิด เกิดการเผาไหม้ไม่หมดแล้วกลายออกมาเป็นควันขาวออกทางท่อไอเสีย ไม่มีข้อจำกัดว่ารถจะใช้เชื้อเพลิงเป็นน้ำมันหรือแก๊ส เพราะถ้าน้ำมันเครื่องที่อุณหภูมิจุดเดือดสูงกว่าเข้าไปผสม ยังไงก็ต้องเจอกับรถควันขาวอยู่ดี
รถควันขาว แก้ยังไง?
การสึกหรอของชิ้นส่วนภายในเครื่องยนต์เป็นต้นเหตุของควันขาวในรถเบนซิน รถที่ผ่านการใช้งานชิ้นส่วนก็อาจมีการเสื่อมสภาพ ซึ่งแน่นอนว่าค่าใช้จ่ายในการซ่อมก็แตกต่างกันไปตามชิ้นส่วนที่เสียหายมีปัญหา และชิ้นส่วนไหนที่เสื่อมสภาพแล้วจะทำให้รถควันขาวบ้าง ไปดูกันเลย
* ส่วนของ “วาล์ว” ตัวกำหนดจังหวะของการจุดระเบิด ถ้ามีปัญหาจะเรียกว่า “อาการวาล์วยัน” เปิดฝาสูบตั้งวาล์วใหม่ก็ช่วยแก้อาการรถควันขาวได้
* เครื่องยนต์หลวม อาการนี้ประกอบด้วยการเสื่อมสภาพของชิ้นส่วนหลาย ๆ จุด ทั้งประเก็น แหวนลูกสูบ และอีกหลาย ๆ จุดที่อาจทำให้เครื่องยนต์ไม่ “แน่น” เหมือนใหม่ อาจต้องให้ช่างไล่แก้ปัญหา ดูสภาพทีละชิ้นส่วน มีปัญหาหลายจุดก็ต้องเปลี่ยนหลายชิ้น พาให้ค่าใช้จ่ายสูงขึ้นตาม
* เครื่องยนต์ร้อนเกินไปจนทำให้ “ฝาสูบโก่ง” อาการขั้นรุนแรงของเครื่องยนต์เพราะระบบหล่อเย็นของเครื่องยนต์ทำงานได้ไม่เต็มประสิทธิภาพ น้ำในหม้อน้ำขาดจนทำให้เครื่องยนต์ร้อนเกินไปบ่อย ๆ คือสาเหตุหลักหรือจะเพราะว่าน้ำมันเครื่องขาด ต่ำกว่ามาตรฐานที่ตัวรถต้องการ ก็ทำให้ความร้อนในเครื่องยนต์พุ่งสูงบ่อย ๆ จนฝาโก่งได้เช่นเดียวกัน สูงพอ ๆ กับค่าใช้จ่ายในการซ่อมเปลี่ยนฝาสูบซึ่งจะทำให้คุณปวดหัวได้เลยเมื่อเห็นบิลเรียกเก็บ

รถควันดํา เกิดจากอะไร?
ไม่ว่าจะรถกระบะหรือรถตู้ที่ใช้เครื่องยนต์ดีเซล จะต้องเจอกับอาการรถควันดำ สาเหตุมาจากน้ำมันดีเซลที่ต้องใช้ความร้อนและแรงดันในการจุดระเบิดสูงมาก บางจังหวะอาจเผาไหม้ไม่สมบูรณ์ พาให้มีเขม่าออกมามากที่ปลายท่อไอเสียกลายเป็นรถควันดำนั่นเอง
รถควันดำที่เกิดขึ้นหาได้เกิดจากความเสื่อมสภาพของตัวเครื่องยนต์เสมอไป เพราะบางทีอาจเกิดจากตัว EGR ที่ทำหน้าที่ดูดควันจากท่อไอเสียกลับเข้าไปใช้ในระบบเผาไหม้เกิดการอุดตันเพียงจุดเดียว ดูดเก็บควันไว้ได้ไม่หมดก็หลุดออกมาที่ปลายท่อไอเสีย ซึ่งรถที่ไม่เก่ามากก็อาจมีอาการนี้ได้ในตอนที่เร่งเครื่องแรง ๆ ออกตัวกระชาก หลายคนที่เคยขับตามรถพวกนี้ก็อาจจะเคยสังเกตเห็นตามท้องถนน
รถเก่าเครื่องยนต์เสื่อมสภาพคือสาเหตุสำคัญ
อย่างไรก็ตามถ้าในกรณีที่รถควันดำในเวลาปกติ เครื่องยนต์เดินเบา เหยียบคันเร่งหนักหรือออกตัวเบา ๆ ก็มีควันออกมาเพียบ สาเหตุหลักนั้นเกิดจากเครื่องยนต์เริ่มทำงานผิดปกติ เริ่มเสื่อมสภาพ “หลวม” จนไม่สามารถทำการจุดระเบิดได้เต็มประสิทธิภาพ กลายเป็นเขม่าควันจำนวนมากออกมา
วิธีการแก้ไขก็อาจต้องถึงขั้น “เปิดฝาสูบ” ดูภายในถึงสภาพชิ้นส่วนต่าง ๆ ประเก็น ฝาสูบ แหวนลูกสูบ วาว์ล ชิ้นส่วนต่าง ๆ เหมือนกับอาการรถควันขาวของเครื่องยนต์เบนซิน ซึ่งค่าใช้จ่ายก็จะขึ้นอยู่กับชิ้นส่วนที่มีปัญหาเช่นกัน ยิ่งมากชิ้นที่พังค่าใช้จ่ายก็ยิ่งสูงตาม
ดูแลรถให้มากขึ้น ก็เลี่ยงรถควันขาว รถควันดำได้
เมื่อสาเหตุสำคัญของอาการรถควันขาวหรือรถควันดำนั้นมาจากหัวใจของตัวรถ ที่ส่วนของเครื่องยนต์ถ้าได้รับการดูแลรถอย่างสม่ำเสมอก็ช่วยยืดอายุให้เครื่องยนต์อยู่กับคุณได้นานขึ้น ไม่เสื่อมสภาพก่อนเวลา และไม่มีอาการรถควันขาวหรือรถควันดำมากวนใจ การที่เครื่องยนต์หลวม ใช่ว่าจะมาจากอายุการใช้งานเท่านั้น และต่อไปนี้คือการดูแลพื้นฐานที่จะช่วยให้รถของคุณเลี่ยงอาการรถควันขาวหรือรถควันดำได้ง่าย ๆ
1. หมั่นเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องตามระยะ (หรือก่อนเวลา)
2. คอยสังเกตในเรื่องอุณหภูมิเครื่องยนต์ในช่วงเวลาที่ขับขี่
3. ไม่ปล่อยให้ระบบหล่อเย็นขาดน้ำ เช็คน้ำในหม้อน้ำให้อยู่ในระดับมาตรฐาน
4. เช็คระดับน้ำมันเครื่องเป็นประจำ อย่าให้ขาด
5. สังเกตรอยรั่วซึมของน้ำมันเครื่อง ให้รีบเข้าอู่เช็คทันที อย่าปล่อยไว้ให้บานปลาย
รถควันขาว รถควันดำ เป็นอาการของตัวรถที่ไม่มีอะไรรับประกันว่ารถคันไหนจะเจอเมื่อไร รถเก่ามาก ๆ บางทีเครื่องเหนียวได้เพราะดูแลดี และการดูแลรถที่ดีคือหนึ่งทางที่ช่วยรับประกันได้ว่ารถจะอยู่กับคุณไปอีกนาน

สนใจสอบถาม ซื้อ-ขาย รถสือสอง
ติดต่อฝ่ายขาย 02-865-4544หรือ 089-206-6199
ติดต่อฝ่ายรับซื้อ 086-881-8655
หรือสอบถามทาง Line@ : @cheerauto (มี @ ข้างหน้า)
ทีมงาน Cheer Auto ยินดีให้บริการการซื้อขายรถมือสองกับทุกท่าน